ผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่ควรศึกษาและจัดการ

อ่านเพิ่มเติม...
  •  

    หยดน้ำไหลออกมาจากรากต้นไม้ ทางน้ำเล็กๆ ซากใบไม้ทับถมและซับน้ำ กรองน้ำส่งลงพื้นราบ

    Fallen leaves, which absorb and filter water into the flat plains covered droplets cascade from tree roots and small waterways.

    อ่านเพิ่มเติม...
  •  ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ระหว่างละติจูดที่ 5 ถึง 12 องศาเหนือ และลองจิจูด 97 ถึง 106 องศาตะวันออก มีเนื้อที่ประมาณ 513115 ตารางกิโลเมตร

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • หลังจากเปลือกโลกยกตัวขึ้นก็เกิดขบวนการกัดเซาะของน้ำมีพัฒนาการแบ่งเป็น 3 ช่วงอายุ

    After the earth's crust uplifts, erosion processes occur, developing into three age stages.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • เหตุการณ์ทางธรรมชาติที่แปรผันไปตามสภาพลมฟ้าอากาศ ภัยแล้งส่วนใหญ่เกิดในเวลาฝนทิ้งช่วงเดือนมิถุนายน

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • การรู้เรื่องลมฟ้าอากาศ เป็นการเรียนรู้สภาพของอากาศในช่วงระยะเวลาหนึ่งซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตาม วัน เวลาและสถานที่ ส่วนการรู้เรื่องภูมิอากาศ ก็เป็นการเรียนรู้สภาพอากาศที่เกิดขึ้นเป็นประจำต่อเนื่อง

    Meteorology involves studying the ever-changing atmospheric conditions. In contrast, climatology focuses on studying long-term weather patterns.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • โคลนถล่มที่ตำบลน้ำก้อ และอีกหลายพื้นที่ จนมาถึงการเกิดน้ำป่าทำความเสียหายให้กับปายและขุนน่าน ในเดือน สิงหาคม 2559 ...บทเรียนซ้ำ ๆ โมเดลเดิมๆ ช่างน่าเบื่อจังเลย 

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • สำรับมนุษย์แล้ว ไฟเป็นทั้งเพื่อนและศัตรู ทาสและเจ้านาย  ไฟเป็นพลังธรรมชาติ ซึ่งได้ถูกมนุษย์นำมาใช้ประโยชน์

    อ่านเพิ่มเติม...
  •  

    ทั้งนี้ จากองค์ความรู้ ประสบการณ์และเครื่องมือที่นักภูมิศาสตร์มี นักภูมิศาสตร์จึงทำงานได้ทั้งในฐานะผู้ศึกษาทางพื้นที่ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผู้วางแผนและผู้ประสานงาน

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  ติดตามสถานการณ์ภารกิจช่วยเหลือเด็ก ๆ หายและเริ่มต้นการค้นหา

    อ่านเพิ่มเติม...
ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

จากเรื่องเล่าของคนกรุงเทพแท้ๆ

มีโอกาสได้พูดคุยกับคนกรุงเทพแท้ๆ...ได้ฟังเรื่องราวของชีวิตในวัยเด็ก...เรื่องของชุมชนกุฎีจีน...เรื่องราวของบางลำพู...เรื่องราวและเกร็ดความทรงจำเล็กที่น่าสนใจ...ใบหน้าที่ยิ้มแย้มบอกว่ามีความสุขที่ได้เล่าเรื่องเก่าและมีคนสนใจฟังและตื่นเต้นไปกับเรื่องเล่าบางท่อนบางตอน...แน่นอนว่าเนื้อหาและอรรถรสต่างจากหนังสือที่เคยอ่านแน่นอน

เสียดาย...หากวันหนึ่งเรื่องราวเหล่านี้หายไปกับคนกรุงเทพแท้ๆ (เมืองกรุงเทพมีแต่คนต่างจังหวัด)

นึกถึงครั้งที่ไปเที่ยวหาภรรยาที่กำลังเรียนอยู่ที่อังกฤษ... ไปเดินเที่ยวในเมืองลอนดอน...มีเส้นทางท่องเที่ยวเรียกว่าเส้นทางผับ ที่น่าสนใจคือ

 -          เป็นการเดินชมเมืองที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก

-          ไปเป็นกลุ่ม ใช้เวลาไม่นาน กำหนดเวลาเริ่มเดินทางและสิ้นสุดชัดเจน มีไกด์พาชมตลอดเส้นทาง

-          เป็นเส้นทางการเดินจากผับหนึ่งไปอีกผับหนึ่ง

-          เมื่อถึงผับแต่ละแห่งไกด์จะให้หยุดพักดื่มน้ำ ดื่มเบียร์ พักผ่อนเป็นระยะ ๆ ประมาณ 10-15 นาที หากเราจะไม่เดินต่อจะพักดื่ม กินที่ผับนั้นแค่บอกให้ไกด์รับรู้ก็จบเส้นทางการท่องเที่ยวนั้น

-          ระหว่างทางเดินจากผับหนึ่งไปอีกผับหนึ่งจะหยุดชมสถานที่สำคัญเป็นระยะ ๆ เช่นเมื่อถึงบ้านพักของวิลเลียม เชกสเปียร์กวีชาวอังกฤษ ไกด์ก็จะเล่าเรื่อง เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของเชกสเปียร์ เล่าเรื่องและสร้างอารมณ์ให้เราเข้าถึงเรื่องราวเหล่านั้น ชี้ให้ดูหน้าต่างที่เชกสเปียร์ชอบมานั่งมองออกมาด้านนอก (การเล่าเรื่องและอารมณ์มีรูปแบบคล้ายกับที่ผมพังเรื่องราวจากคนกรุงเทพแท้ๆ คนนั้น)

ที่เล่ามาทั้งหมดเพราะคิดถึงเรื่องเล่าจากคนกรุงเทพแท้ๆ....

.....หากเลือกเวลา ฤดูกาล แง่มุมเรื่องราวการนำเที่ยวที่เหมาะสมแล้ว...จะเกิดผลเยี่ยม

......หากนำเรื่องเล่านั้นมากำหนดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวชมเมืองกรุงเทพบางพื้นที่ เช่น บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ บริเวณชุมชนกุฎีจีน ชุมชนบ้านบาตร ฯลฯ ได้...จะเกิดผลเยี่ยม

......หากมีไกด์ท้องถิ่นที่เป็นคนกรุงเทพแท้ๆ เป็นชาวบ้าน เป็นนักเรียน หรือเป็นนักศึกษาจากชุมชน โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยในพื้นที่...จะเกิดผลเยี่ยม

.....หากนำนำเรื่องเล่าจากคนกรุงเทพแท้ๆ มาปรับเป็นเนื้อหาหลักสูตรการเรียนการสอนให้นักเรียน นักศึกษาได้เข้าใจซึมซับความเป็นท้องถิ่นคงสอดคล้องแนวคิดทางการศึกษาของไทย...จะเกิดผลเยี่ยม

.....หากชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น สถาบันการศึกษาและหน่วยงานรัฐบาลกลาง จับมือกันมาดูแลชุมชนและคนกรุงเทพแท้ๆ...จะเกิดผลเยี่ยม  

.....หากหน่วยงานรัฐข้างต้นไม่สนใจ...ไม่พร้อมที่จะทำ...อดทนหน่อยนะชุมชนและคนกรุงเทพแท้ๆ...อย่าปล่อยให้เรื่องราวความทรงจำเล็กที่น่าสนใจหายไป....เพราะมันคือรากฐานที่มาของเมือง...เพราะเมื่อหน่วยงานรัฐสนในและมีความพร้อม...จะได้ลุกขึ้นสร้างบ้านสร้างเมืองไปด้วยกัน

  •  

    หลังจากทดลองมาหลายรูปแบบหลายวิธีการเราจึงพบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ปลอดภัยกับครอบครัวซึ่งมีทั้งเด็กและคนชรา มีทั้งแชมพู น้ำยาล้างจาน และน้ำยาซักผ้า

    After experimenting with various formats and methods, we have identified a safe cleaning product suitable for families, catering to both children and older adults. The product range includes shampoo, dishwashing liquid, and laundry detergent.

    อ่านเพิ่มเติม...
  •  ในอดีต แผนที่ผูกพันกับชีวิตประจำวันเฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้น ปัจจุบัน เมื่อมือถือ มีระบบแผนที่ออนไลน์ การอ่านและเข้าใจแผนที่จึงสร้างประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น และหากเข้าใจแผนที่มากขึ้น แน่นอนว่าแผนที่จะยิ่งสร้างประโยชน์มากยิ่งๆขึ้น 
    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • การวัดพื้นที่บนแผนที่มีหลายวิธีการ แต่ละวิธีมีความเหมาะสมและได้ผลถูกต้องแม่นยำแตกต่างกันไป ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ในการวัดพื้นที่บนแผนที่เบื้องต้น ผู้ที่วัดขนาดพื้นที่ต้องเข้าใจ

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • มาตราส่วนจะสัมพันธ์ในการทำ Generalization และ Symbolization ในแผนที่

    The scale plays a crucial role in the processes of generalization and symbolization in cartography.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • GIS : หลักการและการสร้างแผนที่ภูมิศาสตร์เบื้องต้น การใช้งานโปรแกรม ArcView 3.2 เบื้องต้น เนื้อหา การใช้งานโปรแกรม ArcView 3.2 เพื่อจัดทำและนำเสนอข้อมูลทั้งในรูปฐานข้อมูล แผนภูมิ และแผนที่  โดยสอนฝึกปฏิบัติกับโปรแกรมและข้อมูลจริง

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • ประเทศไทยเข้าสู่ สังคมผู้สูงวัย ขณะที่ประชากรวัยชราและประชากรวัยเด็กซึ่งเป็นวัยพึ่งพิงต้องการการเลี้ยงดูและดูแลจากวัยแรงงาน ภายใต้สภาวะประชากรวัยเด็ก”ลดลง "วัยชรา"เพิ่มขึ้น "วัยแรงงาน" พร้อมจะเลี้ยงดูและดูแลกันอย่างไร 

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  กรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานท้องถิ่น มีหน้าที่ในการพัฒนาท้องถิ่นในด้านต่าง ๆตามที่กฎหมายกำหนด งบประมาณหลักที่นำมาใช้ ได้จากการจัดเก็บภาษี 3 ประเภท คือ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีป้าย

    อ่านเพิ่มเติม...
  •  

     เมื่อการเพิ่มขึ้น-ลดลงของประชากรในจังหวัดเชียงใหม่ในภาษานักประชากรศาสตร์ถูกอธิบายบนพื้นที่แบบนักภูมิศาสตร์

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •   

    สิ่งที่ปรากฏข้างหน้า...เขาหัวโล้นที่ปรากฏเด่นชัด...ป่าต้นน้ำหายไปไหนเป็นคำถามที่ผุดขึ้นในสมอง

    The prominent feature ahead is a mountain with very few remaining trees. Where has the vanished watershed forest gone?

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  

    บทความชุด มองข้อมูลประชากรในมิติของพื้นที่กับเวลาของนักภูมิศาสตร์คงบอกเล่ามุมมองของนักภูมิศาสตร์ได้ชัดขึ้น

    อ่านเพิ่มเติม...

ผู้เยี่ยมชม GEO2GIS.com

วันนี้267
เมื่อวานนี้524
สัปดาห์นี้2247
เดือนนี้7691
ทั้งหมด1193900
สมาชิก log in ขณะนี้ 0
Online ขณะนี้ 5

JSN Epic is designed by JoomlaShine.com